Chỉ báo CCI là gì? Ứng dụng của chỉ báo CCI trong chứng khoán

Nếu bạn đang tìm kiếm một chỉ báo có thể giúp xác định xu hướng ngay cả khi thị trường biến động, thì CCI là một lựa chọn mà bạn không nên bỏ qua. Vậy cci là gì? Đặc điểm và cách sử dụng chỉ báo CCI trong giao dịch ngoại hối là gì? Mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây.

Bạn đang xem bài viết: cci là gì

Chỉ báo CCI là gì?

Chỉ báo CCI (Commodity Channel Index)  là chỉ số kênh hàng hóa là một chỉ báo dùng để dự đoán xu hướng của thị trường hàng hóa. Công cụ này được phát triển vào năm 1980 bởi Donald Lambert. Ngày nay, chỉ báo này được sử dụng rộng rãi trên các thị trường tài chính như chứng khoán, tiền điện tử và ngoại hối.

Chỉ báo CCI sử dụng các mức giá trong các thời điểm để đo lường sự biến động của thị trường. Nhà đầu tư dựa vào sự biến động đó để xác định các vùng quá mua quá bán và sức mạnh của xu hướng thị trường; từ đó đưa ra các điểm giao dịch một cách hợp lý.

Chỉ báo CCI là gì?
Chỉ báo CCI là gì?

Chỉ báo CCI sử dụng các mức giá trong một khoảng thời gian để đo lường sự biến động của thị trường. Nhà đầu tư dựa vào sự biến động này để phán đoán các vùng quá mua, quá bán và độ mạnh của xu hướng thị trường, từ đó đưa ra các điểm giao dịch hợp lý.

Đặc điểm nổi bật của Commodity Channel Index

Để giúp mọi người hiểu rõ hơn về chỉ báo Commodity Channel Index, sau đây là một số tính năng nổi bật của CCI:

Chỉ báo CCI thường dao động trong khoảng từ -100 đến +100.

  • Trong điều kiện thị trường ổn định, không có nhiều sự biến động, chỉ báo chủ yếu di chuyển quanh trục 0. Trục 0 này là mốc biểu thị mức giá bình quân cân bằng. Bạn có thể tham khảo hình ảnh bên dưới để hiểu rõ hơn.

Đặc điểm nổi bật của Commodity Channel Index
Đặc điểm nổi bật của Commodity Channel Index
  • Khi giá di chuyển trong khoảng từ 0 đến 100, đó là tín hiệu cho thấy thị trường đang trong xu hướng tăng. Ngược lại, khi giá di chuyển trong khoảng từ 0 đến -100, đó là tín hiệu cho thấy xu hướng thị trường hiện tại là giảm.

CCI vượt quá phạm vi -100 và 100

– Phân tích dữ liệu trong quá khứ khi CCI được sử dụng làm chỉ báo trễ:

  • Nếu CCI trên 100 hoặc cao hơn: Thị trường đang trong một xu hướng mạnh, một tín hiệu cho thấy giá sẽ bắt đầu một xu hướng tăng.

  • Nếu CCI vượt quá -100 hoặc thấp hơn: Thị trường dần suy yếu và bắt đầu xu hướng giảm.

– Dự báo các sự kiện trong tương lai khi CCI được sử dụng làm chỉ báo nhanh:

  • Nếu CCI trên 100 hoặc hơn: thị trường đã tăng quá nhiều và có xu hướng điều chỉnh xuống, cặp tiền này hiện đang bị mua quá mức.

  • Nếu CCI vượt quá -100 hoặc thấp hơn: Thị trường đã giảm quá nhiều, có dấu hiệu điều chỉnh tăng và cặp tiền tệ hiện đang bị bán quá mức.

Tuy nhiên, trong điều kiện thị trường đi ngang, chỉ báo có thể phát huy hết tiềm năng của nó. Ngược lại, nếu thị trường đang di chuyển theo hướng của xu hướng (thị trường có xu hướng), CCI sẽ không quảng cáo lợi thế của mình mà sẽ rất hạn chế.

Ứng dụng của chỉ báo CCI trong chứng khoán là gì 

Hỗ trợ xác định xu hướng giá

Về mặt kỹ thuật, khi CCI dương, xu hướng hiện tại tăng và khi CCI âm, xu hướng giá giảm. Tuy nhiên, sử dụng tín hiệu đi qua đường số 0 của CCI sẽ tạo ra nhiều tín hiệu nhiễu.

Khi phát triển CCI, các tác giả của chỉ báo đã điều chỉnh nó sao cho trong hầu hết các trường hợp, chỉ báo này có giá trị từ -100 đến +100. Khi chỉ báo vượt ra khỏi phạm vi nêu trên, điều đó cho thấy biến động giá mạnh bất thường.

Đặc điểm nổi bật của Commodity Channel Index
Đặc điểm nổi bật của Commodity Channel Index

Ví dụ: trong biểu đồ chứng khoán DIG ở trên, chỉ báo CCI bắt đầu gửi tín hiệu tăng khi vượt qua đường 0 vào ngày 6 tháng 10 năm 2011, sau đó CCI tăng trở lại và duy trì trên mức +100 trong một thời gian dài, cho thấy rằng xu hướng tăng của giá cổ phiếu là rất mạnh.

Xác định vùng quá mua/quá bán

Việc xác định các khu vực mua quá mức/bán quá mức bằng cách sử dụng chỉ báo CCI hơi khó khăn vì chỉ báo CCI không bị giới hạn ở các giá trị trên hoặc dưới và sẽ không có phạm vi tiêu chuẩn để xác định giới hạn mua quá mức/bán quá mức của chỉ báo CCI. Việc xác định vùng quá mua/quá bán của CCI sẽ mang tính chủ quan cao, tùy thuộc vào bản chất của từng cổ phiếu, vùng biến động trong quá khứ của CCI và nhận định thực nghiệm của nhà phân tích.

Công thức tính chỉ báo CCI

Để áp dụng hiệu quả chỉ báo CCI vào giao dịch ngoại hối, nhà giao dịch cần biết cách tính chỉ báo CCI. Khi nắm được công thức tính CCI, các trader sẽ hiểu đầy đủ hơn về chỉ báo này.

Công thức tính chỉ báo CCI
Công thức tính chỉ báo CCI

Trong đó:

  • AP(Average price): Giá trung bình của tài sản được tính bằng (giá cao nhất + giá thấp nhất + giá đóng cửa)/3

  • MA (Moving Average): Trung bình động đơn giản của giá (giá đóng cửa 1 + giá đóng cửa 2 + giá đóng cửa 3 +…+ giá đóng cửa n) / n

  • MD (Moving Deviation): Độ lệch chuẩn tuyệt đối của MA bằng [ (MA – AP1) + (MA – AP2) + …+ (MA – APn) ] / n

  • 0,015 là hằng số được sử dụng để điều chỉnh hoặc làm mịn giá trị của CCI sao cho giá trị này nằm trong khoảng từ -100 đến +100.

Công thức tính CCI nhìn có vẻ phức tạp, nhưng đừng lo, vì hiện nay các sàn giao dịch ngoại hối đã tích hợp sẵn chỉ báo CCI, và nhà đầu tư sẽ không cần tính chỉ báo này nữa.

Bạn đang xem bài viết tại chuyên mục Phân tích kỹ thuật của coinF0, truy cập để xem thêm nhiều thông tin hữu ích nữa nhé

Một số hạn chế của CCI là gì 

Một số hạn chế của CCI là gì 
Một số hạn chế của CCI là gì

Đường CCI có thể cho tín hiệu tốt giúp nhà đầu tư vào hoặc đóng vị thế một cách hợp lý hơn. Tuy nhiên, chỉ số CCI vẫn còn những khiếm khuyết sau:

  • CCI có độ trễ nhất định nên đôi khi thông tin được cung cấp muộn khiến nhà đầu tư bỏ lỡ cơ hội giao dịch. Vì vậy, để dự đoán thị trường một cách chính xác nhất, ngoài CCI, nhà đầu tư cũng nên kết hợp các phương pháp phân tích kỹ thuật khác.

  • Chỉ báo CCI giúp phát hiện các tín hiệu mua quá mức và bán quá mức, nhưng không tuân theo một công thức cụ thể. Do đó, các tín hiệu đưa ra cũng dựa trên chủ quan và kinh nghiệm của các nhà đầu tư.

Tổng kết

Qua bài viết trên của CoinF0 chắc hẳn bạn đọc đã phần nào hiểu được CCI là gì rồi phải không? Các nhà đầu tư đã xem CCI như một dấu hiệu rõ ràng về cơ hội mua và bán. Từ đó, các nhà đầu tư có thể áp dụng cho bất kỳ thị trường tài chính nào. Chỉ báo CCI mặc dù xuất phát từ giao dịch hàng hóa nhưng cũng hoạt động tốt trên thị trường chứng khoán…Vậy thì bạn còn ngần ngại gì khi áp dụng chỉ báo này vào chiến lược giao dịch của mình ngay thôi nào!

The post Chỉ báo CCI là gì? Ứng dụng của chỉ báo CCI trong chứng khoán appeared first on CoinF0 - Cập Nhật Tin Tức Coin và Kiến Thức Đầu Tư Crypto.



source https://coinf0.com/chi-bao-cci-la-gi/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

CoinF0 Cập Nhật Tin Tức Coin

Pantera capital là gì? Các danh mục đầu tư của Pantera Capital